1. Giới thiệu
Trong quá trình phát triển ứng dụng mobile thì hiệu năng của ứng dụng đóng vai trò rất lớn trong toàn bộ vòng đời của ứng dụng. Tuy nhiên bên cạnh hiệu năng còn có hiệu suất của ứng dụng nữa. Ngày nay, việc đo lường hiệu suất ứng dụng mobile trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nhưng làm sao để có thể đánh giá được hiệu suất của ứng dụng? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng xem xét một số chỉ số chung để đánh giá hiệu suất của ứng dụng để có thể cải thiện ứng dụng mà chúng ta phát triển.
2. Mobile downloads
Số lượt tải xuống ứng dụng dành cho thiết bị di động tỷ lệ thuận với sự thành công của ứng dụng trong hầu hết các trường hợp. Hãy tưởng tượng có một triệu lượt tải xuống trong khoảng thời gian sáu tháng. Con số đó có chữ ‘thành công’ được viết trên đó. Khi có nhiều lượt tải xuống hơn sẽ có những vấn đề đi kèm. Bạn sẽ cần cải thiện UX của mình, đảm bảo rằng mỗi điểm tiếp xúc tương tác được tối ưu hóa và dễ sử dụng, ... Đó là cách nó trở thành chỉ số hiệu suất cao nhất của một ứng dụng dành cho thiết bị di động.
3. User growth rate
Để đo lường hiệu suất của ứng dụng dành cho thiết bị di động của bạn, bạn không chỉ nên theo dõi số lượng người đang trở thành người dùng của bạn mà còn tìm hiểu tốc độ tăng người dùng đó.
Nếu có sự gia tăng nhanh chóng về số lượng người dùng ứng dụng của bạn, bạn sẽ có thể biết những người dùng mới đến từ đâu và tại sao. Ví dụ: những người dùng mới có thể là từ chiến dịch tiếp thị hoặc do lời cảm ơn từ một người có ảnh hưởng trong thị trường ngách của bạn. Biết được điều này sẽ giúp bạn đo lường tác động của các sự kiện đó. Nó thậm chí sẽ giúp bạn thu hẹp những gì hoạt động tốt hơn cho doanh nghiệp của bạn.
Nếu bạn muốn dự đoán sự phát triển của một ứng dụng, tất cả những gì bạn cần làm là sử dụng số lượng người dùng hoạt động hàng ngày trong một khoảng thời gian dài và tìm mức trung bình. Với mức trung bình đó, bạn sẽ có thể đưa ra ý tưởng về tốc độ tăng trưởng có thể xảy ra đối với ứng dụng của mình.
4. Organic Conversion Rate
Khi bạn trả tiền để đưa ứng dụng của mình đến với nhiều người dùng hơn, khi đó sẽ không còn là một chiến dịch không phải trả tiền. Tỷ lệ mà bạn chuyển đổi khách truy cập bằng cách sử dụng các kênh không phải trả tiền được gọi là tỷ lệ chuyển đổi không phải trả tiền. Đó có thể là thông qua việc sử dụng truyền miệng, đề cập trên mạng xã hội, PR, tạo tiếng vang xung quanh sản phẩm, tiếp thị người có ảnh hưởng, ... Bằng cách theo dõi KPI này, bạn sẽ có thể đo lường loại kết quả mà bạn nhận được từ các hoạt động không phải trả tiền.
5. Paid Conversion
Có nhiều cách để bạn có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi của mình bằng cách trả tiền. Các tweet quảng cáo hoặc các bài đăng trên Facebook, Instagram đều là quảng cáo trả phí mà bạn có thể tận dụng để đạt được mục tiêu kinh doanh của mình nhanh hơn. Một số kênh quảng cáo trả phí phổ biến nhất là quảng cáo PPC và quảng cáo hiển thị hình ảnh. Bằng cách quan sát chỉ số này chuyển đổi này, bạn sẽ thấy được kênh trả phí hoạt động tốt nhất và dành nhiều thời gian và tiền bạc hơn nếu cần.
6. Uninstalls
Một người dùng cảm thấy hứng thú, quan tâm và muốn sử dụng ứng dụng của bạn. Nhưng không có nghĩa 1 tháng sau họ vẫn cảm thấy như vậy. Mọi người gỡ cài đặt ứng dụng của bạn là điều không thể tránh khỏi, nhưng nếu bạn thấy rằng có nhiều người gỡ cài đặt ứng dụng hơn số người đang cài đặt chúng, thì đó là một dấu hỏi lớn. Đó chính xác là lý do tại sao việc tìm số lượt gỡ cài đặt lại quan trọng.
Giả sử bạn thêm một tính năng mới và bạn quan sát thấy có nhiều lượt gỡ cài đặt hơn bình thường, bạn sẽ có thể hiểu tại sao lại có mức tăng đó. Dựa trên lý do tại sao nhiều lần gỡ cài đặt hơn xảy ra, bạn sẽ có thể đưa ra quyết định phù hợp.
7. Social Shares
Mỗi khi ai đó chia sẻ ứng dụng của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội, đó là dấu hiệu cho thấy ứng dụng của bạn đang đạt được sức hút nhất định. Càng nhiều lượt chia sẻ trên mạng xã hội, điều đó càng tốt cho doanh nghiệp của bạn và ứng dụng. Bạn cũng nên xem các lượt chia sẻ đến từ đâu, bối cảnh cụ thể là gì và nó được chia sẻ bởi ai. Mỗi chia sẻ trên mạng xã hội cho bạn biết rằng nội dung hoặc sản phẩm / dịch vụ của bạn có thể được chia sẻ rộng rãi.
8. Ratings
Cũng giống như lượt chia sẻ trên mạng xã hội, xếp hạng càng tích cực thì ứng dụng đó càng tốt. Điều đó có nghĩa là mọi người đang thấy ứng dụng hữu ích và nó cũng có thể được coi là một dấu hiệu của sự tương tác tốt. Khi người dùng đăng xếp hạng của họ trên các trang web của bên thứ ba, đó thường là xếp hạng trung thực và bạn nên chú ý đến các xếp hạng tiêu cực đi kèm với nó.
9. Reach vs Impressions
Chúng ta không nên nhầm lẫn giữa 2 khái niệm này. Reach - Phạm vi tiếp cận là số người xem nội dung của bạn và Impressions - Số lần hiển thị là số lần nội dung của bạn được hiển thị, bất kể người đó đã xem nội dung như vậy trước đó chưa hay người dùng có quan tâm hay click vào nội dung hay không.
Không phải người dùng nào cũng có thể sẽ xem tất cả các bài post của bạn vì phạm vi tiếp cận không mất phí đã bị giới hạn khi mà các mạng xã hội lớn muốn bạn trả tiền cho quảng cáo. Có thể trong 1000 lượt hiển thị thì có thể đến cả trăm lượt hiển thị là hiển thị đến một người dùng. Do đó, số lần hiển thị là cái chúng ta không nên quan tâm quá nhiều mà hãy để ý đến phạm vi tiếp cận thực sự.
10. Tổng kết
Như vậy là mình vừa giới thiệu cho các bạn về một số chỉ số để đánh giá được hiệu suất của ứng dụng. Hãy để ý những chỉ số này trong quá trình phát triển ứng dụng của bạn sau khi release để có thể cải thiện hiệu quả của ứng dụng nhé!
Nguồn tham khảo
https://medium.com/solute-labs/mobile-app-performance-why-and-how-to-measure-7abbb8692db4