Sau khi đại dịch COVID-19 tấn công thế giới, hầu hết mọi tổ chức buộc phải cho phép nhân viên của mình làm việc tại nhà, điều này khiến chúng tôi nhận ra những thách thức khi làm việc từ xa. Mặc dù hầu hết các ngành công nghiệp đều áp dụng quy trình làm việc từ xa, nhưng điều đó hơi đáng sợ đối với các công ty phần mềm. Các nhóm kiểm thử phần mềm bị ảnh hưởng nhiều nhất do các hạn chế về vị trí và tính đồng bộ. Sự phụ thuộc vào các thiết bị vật lý, cơ sở hạ tầng và internet khiến cho các nhóm kiểm thử từ xa có thể thực thi các nhiệm vụ và vượt qua những thách thức chính của kiểm thử phần mềm càng trở nên phức tạp hơn.
Không nghi ngờ gì nữa, kiểm tra từ xa mang lại sự linh hoạt và tự do để làm việc tại nhà, nhưng các nhóm QA và các công ty CNTT không thể bỏ qua một số thách thức chính của kiểm thử phần mềm.
1. Thiếu giao tiếp:
Thiếu thông tin liên lạc đã trở thành một trong những thách thức đáng kể đối với các nhóm phần mềm khi làm việc từ xa. Theo Forbes, người ta đã quan sát thấy rằng làm việc từ xa khiến việc giao tiếp của các nhà tuyển dụng trở nên phức tạp hơn, đặc biệt là khi phải thảo luận liên quan đến các diễn giải quan trọng. Mặc dù các cá nhân sử dụng các công cụ giao tiếp hiệu quả như Slack, Teams hoặc Google Meetup, đôi khi việc làm rõ giọng điệu và mức độ khẩn cấp của một số thông điệp sẽ trở nên khó xử.
Ví dụ: nếu đồng nghiệp của bạn đang làm việc từ một quốc gia khác và họ sử dụng các cụm từ để mô tả một vấn đề, rất có thể bạn sẽ không hiểu. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải có một môi trường giao tiếp hiệu quả, nơi nhân viên cảm thấy thoải mái và giao tiếp ngắn gọn.
Theo ý kiến của chúng tôi, bạn nên sử dụng cuộc gọi điện video trong khi giao tiếp với đồng nghiệp để hiểu chính xác hơn những thứ như yêu cầu thử nghiệm, kịch bản thử nghiệm hoặc công cụ.
2. Vấn đề nhóm:
Khi làm việc trong văn phòng, có cấp trên hoặc trưởng nhóm để xem nhân viên của họ đang làm việc. Tuy nhiên, trong một nhóm thử nghiệm phân tán, không có ai để chăm sóc và đó là nơi mà các QAs nhận thấy rằng việc thực hiện các thay đổi trong codes là một thách thức. Ngoài ra, các thành viên trong nhóm của bạn không thể thấy tất cả những thay đổi mà bạn thực hiện trong test script, điều này khiến bạn khó hiểu liệu bạn có thành công trong công việc của mình hay không.
Đây là một trong những thách thức quan trọng của kiểm thử phần mềm và đó là lúc điều quan trọng là phải đồng bộ hóa với đồng nghiệp của bạn. Bạn sẽ phải cung cấp thông tin cập nhật liên tục cho đồng đội của mình, thông báo cho họ về những vấn đề bạn đang gặp phải và hơn thế nữa.
Hơn nữa, bạn cũng có thể thông báo cho các thành viên trong nhóm của mình về các tính năng bạn đã thử nghiệm, cách bạn đã thử nghiệm chúng và những thay đổi bạn nhận thấy sau khi thử nghiệm một tính năng. Điều này sẽ giúp đồng nghiệp của bạn dễ dàng hiểu được những gì bạn đang làm và những gì bạn đã đạt được cho đến nay.
3. Lỗi kỹ thuật:
Các nhóm kiểm tra từ xa sử dụng rất nhiều thành phần công nghệ, chẳng hạn như một hệ thống có nhiều ứng dụng chạy trên đó, các công cụ chia sẻ màn hình của bên thứ ba, công cụ ghi và ứng dụng khách IM. Tuy nhiên, cho dù hệ thống của bạn có cấu hình đáng tin cậy đến đâu, mọi thứ luôn có thể xảy ra sai sót. Ví dụ, bạn không bao giờ biết khi nào mình gặp sự cố với kết nối internet, cuộc gọi điện thoại quốc tế bị lầy lội, phần mềm không chạy đúng cách trên máy tính của bạn, v.v.
Bất kỳ điều nào trong số này đều có thể khiến công việc của bạn bị trì hoãn trong một thời gian đáng kể và bạn có thể không thể kiếm cớ để vượt qua những vấn đề này. Vì vậy, bạn nên thử nghiệm mọi thứ một ngày trước khi bắt đầu quá trình thử nghiệm. Một số điều bạn có thể kiểm tra ngay lập tức bao gồm:
Chia sẻ màn hình - Đảm bảo rằng nó không bị gián đoạn trong suốt quá trình thử nghiệm do kết nối internet.**
Recordings không hoạt động - Điều cuối cùng bạn muốn sau khi ghi lại một kịch bản thử nghiệm là không có âm thanh trong đó, vì vậy hãy đảm bảo rằng bản ghi đang hoạt động tốt.
Quay video - Kiểm tra cấu hình của công cụ ghi và đảm bảo nó không dừng hoặc dao động trong khi chạy nhiều ứng dụng trong nền.
Kết nối Internet - Hầu hết các tình huống thử nghiệm sẽ được thực thi trên trình duyệt, vì vậy hãy kiểm tra kết nối internet.
Đôi khi, một sự cố kỹ thuật bình thường có thể đột ngột kết thúc mọi thứ trong quá trình, ngay cả khi bạn đã kiểm tra nó hơn một nghìn lần. Chà, chúng tôi không thể ngăn các vấn đề kỹ thuật xảy ra, nhưng chúng tôi có thể chuẩn bị cho mình bằng cách lập kế hoạch và đặt trước kỳ vọng của mọi người. Bí quyết duy nhất là luôn chuẩn bị cho mọi thử thách khi làm việc từ xa.
4. Sự khác biệt giữa các nền văn hóa:
Trong hầu hết các công ty, các nhóm kiểm tra từ xa làm việc từ các khu vực và quốc gia khác nhau. Ví dụ, nếu công ty bạn có hai thành viên thử nghiệm làm việc từ Hoa Kỳ, trong khi những người khác làm việc từ Ấn Độ. Bây giờ, văn hóa làm việc có thể tương tự nhau ở đây và ở đó, nhưng từ nơi chúng ta thuộc về sẽ ảnh hưởng đến hành vi và sự hiểu biết của chúng ta.
Ngoài ra, không nhất thiết tất cả các thành viên trong nhóm kiểm tra từ xa của bạn phải làm việc theo cách giống như bạn. Có thể có nhiều biến thể trong cách họ thực hiện một nhiệm vụ hoặc giao tiếp với những người khác. Vì vậy, trước khi chuyển sang làm việc với nhóm kiểm thử từ xa, điều quan trọng là phải hiểu hành vi và sắc thái làm việc của họ.
Hiểu được những sự khác biệt này là một trong những thách thức chính của kiểm thử phần mềm. Nó sẽ giúp bạn biết mọi người theo cách tốt hơn và nhóm kiểm tra từ xa của bạn sẽ có thể hoạt động hiệu quả hơn.
5.Hiệu quả hợp tác:
Khi bạn làm việc với một nhóm được phân bổ theo địa lý, thật khó để cộng tác liên tục với họ. Hầu hết những người thử nghiệm cần phải ở trước máy tính xách tay của họ ở các múi giờ khác nhau để bắt kịp các thành viên trong nhóm của họ và họ sẽ mất rất nhiều thời gian.
Một điều chắc chắn là bạn không thể có các cuộc họp vào phút chót khi đang làm việc từ xa, đặc biệt là ở các múi giờ khác nhau. Vì vậy, tốt hơn hết là bạn nên lên kế hoạch trước bằng cách ghi nhớ tất cả các múi giờ để mọi thành viên trong nhóm có thể tham gia cuộc họp một cách thuận tiện.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lựa chọn một công cụ cộng tác giúp các thành viên trong nhóm dễ dàng cộng tác chặt chẽ hơn. Ví dụ, tính năng Screenhero của Slack cho phép hai người dùng xem cùng một màn hình cùng một lúc. Sử dụng các công cụ như vậy là một trong những cách dễ nhất để vượt qua những thách thức chính của kiểm thử phần mềm.
6. Đồng bộ hóa bản releases:
Người kiểm tra phần mềm chịu trách nhiệm về việc phát hành cuối cùng của một ứng dụng, vì họ đảm bảo rằng ứng dụng đã sẵn sàng để khởi chạy sau khi kiểm tra tất cả các thành phần. Ngoài ra, họ cần cập nhật liên tục về việc phát hành cho các bên liên quan cũng như các thành viên khác trong nhóm tham gia vào dự án. Tuy nhiên, với thử nghiệm từ xa, việc cập nhật liên tục về việc phát hành sản phẩm trở nên hơi phức tạp.
Do đó, để tránh bất kỳ tắc nghẽn nào trong chu kỳ phát hành, người kiểm tra nên kiểm tra sớm, kiểm tra thường xuyên và chia sẻ trạng thái với người khác càng sớm càng tốt. Bằng cách này, bạn có thể chuẩn bị trước cho các bản phát hành trong tương lai. Hơn nữa, bạn có thể thực hiện song song nguyên tắc QAOps tích hợp và thử nghiệm để phân phối sản phẩm liên tục.
Sử dụng các phương pháp linh hoạt, bạn sẽ có thể thực hiện các thử nghiệm sớm bằng cách đặt các mục tiêu nhỏ hơn. Nó cũng sẽ giúp bạn phân tích khả năng và tốc độ của người kiểm tra mà họ hoàn thành nhiệm vụ của mình.
7. Tài liệu không phù hợp:
Ngay cả sau khi làm việc từ xa một thời gian, nhiều nhóm kiểm thử từ xa vẫn tin tưởng vào việc giao tiếp bằng lời nói thay vì lưu giữ tài liệu về cách sản phẩm được phát triển. Điều này có thể làm trì hoãn việc phát hành sản phẩm.
Để phát hành sản phẩm của bạn đúng thời hạn nhất định, bạn nên sử dụng danh sách kiểm tra và làm theo. Bạn có thể tạo danh sách kiểm tra tất cả các nhiệm vụ cần được thực hiện bởi từng thành viên trong khi vẫn giữ cho mọi thành viên trong nhóm luôn cập nhật với mức độ hiển thị đầy đủ và minh bạch. Vì vậy, khi có vấn đề với bất kỳ nhiệm vụ nào, bạn có thể cập nhật danh sách kiểm tra và thông báo cho mọi người về nó.
Ngoài ra, nếu bạn đang báo cáo một lỗi hoặc sự cố, hãy chỉ định nó một cách rõ ràng, chẳng hạn như nơi nó xảy ra và nó đã xảy ra như thế nào, cho nhóm của bạn. Bạn cũng có thể chụp ảnh màn hình để giải thích vấn đề một cách chi tiết. Các công cụ kiểm tra trình duyệt chéo như LambdaTest cho phép bạn chụp ảnh màn hình trong khi kiểm tra các trang web và ứng dụng. Một tính năng đặc biệt được gọi là Kiểm tra ảnh chụp màn hình tự động cho phép bạn thực hiện điều đó trên hơn 2000 trình duyệt và hệ điều hành.
8. Đa nhiệm:
Trong khi kiểm duyệt phiên kiểm tra từ xa, người kiểm tra phải theo dõi nhiều thứ như giao tiếp với người dùng, hành vi trên màn hình, quan sát các câu hỏi và truy vấn qua IM, tổng thời gian còn lại trong phiên, trạng thái thực hiện tác vụ, v.v. Theo kịp tất cả các hoạt động này cùng một lúc có thể rất khó hiểu đối với bất kỳ cá nhân nào.
Do đó, sẽ rất tốt nếu bạn có trong tay một công cụ quản lý tác vụ cho phép bạn lên lịch và thực hiện chúng cho phù hợp. Bằng cách đó, bạn sẽ không chỉ có thể kiểm duyệt các phiên từ xa mà còn thực hiện các chức năng khác rất quan trọng cho quá trình kiểm tra. Ngoài ra, chúng tôi khuyên bạn nên tập trung vào một nhiệm vụ tại một thời điểm để vượt qua những thách thức phổ biến nhất khi làm việc từ xa.
9. Thiếu phản hồi tích cực:
Hãy để chúng tôi xem xét một tình huống- Khi bạn dành nhiều thời gian để thực hiện một thử nghiệm và sau đó phát hiện ra rằng điều đó không nên xảy ra theo cách này. Hoặc bạn đang làm việc từ một vị trí xa với một nhóm phân tán và không có ai để đưa ra đề xuất về ý tưởng của bạn. Điều này xảy ra với bạn bao giờ chưa?
Nếu có, thì bạn có thể hiểu tầm quan trọng của phản hồi. Tuy nhiên, không phải mọi phản hồi đều được cung cấp một cách tích cực. Giả sử bạn đã phát triển tài liệu để thử nghiệm một tính năng cụ thể và trưởng nhóm của bạn nói rằng nó có vẻ ổn. Sau đó, bạn nhận ra rằng tài liệu chưa bao giờ được xuất bản và cũng không được đưa vào sử dụng, điều này khiến bạn tự hỏi điều gì đã xảy ra. Vì vậy, bạn có thể thấy rằng phản hồi "tốt" thực sự là phản hồi không có.
Để nhận được phản hồi tích cực về ý tưởng của mình, bạn có thể tạo một cộng đồng nơi mọi người có thể nói lên những suy nghĩ trong đầu và cách họ có thể triển khai nó một cách hiệu quả. Nếu bạn cho rằng đây không phải là một trong những thách thức chính của kiểm thử phần mềm, hãy nhớ những gì Zig Ziglar đã nói - “Mọi người thường nói rằng động lực không kéo dài. Tắm cũng vậy - đó là lý do tại sao chúng tôi khuyên bạn nên tắm hàng ngày. ”
10. Bảo mật & Quyền riêng tư:
Bảo mật và quyền riêng tư là hai mối quan tâm lớn của mọi nhóm thử nghiệm từ xa, vì sản phẩm đang trong giai đoạn thử nghiệm và chưa được tung ra thị trường. Trong khi làm việc từ xa, người kiểm tra cần liên lạc với đồng nghiệp và các bên liên quan của họ hàng ngày để đưa ra các cập nhật trạng thái. Ngoài ra, điều quan trọng là phải giữ bí mật mọi thứ trước khi phát hành sản phẩm. Tuy nhiên, luôn có những rủi ro liên quan đến việc mất thông tin nội bộ cho người ngoài.
Để tránh sơ hở khi chia sẻ thông tin với các thành viên trong nhóm, bạn nên sử dụng nền tảng dựa trên đám mây cung cấp tính năng chia sẻ được bảo vệ bằng mật khẩu để không người dùng bên ngoài nào có thể truy cập thông tin mà bạn chia sẻ với đồng nghiệp của mình.
Làm việc từ xa đã trở thành hoạt động hàng ngày của hầu hết các doanh nghiệp, đặc biệt là sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Điều này đã gây khó khăn cho những người kiểm tra từ xa khi thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra, vì họ phải đối mặt với nhiều thách thức khi làm việc từ xa.
Bài viết được dịch thuật từ: https://www.lambdatest.com/blog/10-biggest-remote-testing-challenges/