Làm sao để sử dụng thời gian một cách hiệu quả

    Thời gian là một đại lượng trừu tượng, ta không thể cầm nắm hay nhìn thấy nó, tuy vậy ta vẫn có thể nhận thức được thời gian một cách tương đối. Bất cứ ai cũng ít nhiều hiểu được tầm quan trọng của thời gian, thời gian tạo nên tiền bạc, cho bạn niềm vui, cho bạn giây phút bên cạnh những người bạn yêu thương, cho bạn cơ hội để rèn luyện sức khỏe hay đơn giản chỉ là giây phút suy tư về cuộc sống. Thời gian cho bạn rất nhiều thứ, nếu bạn biết sử dụng nó một cách hiệu quả. Đa phần trong chúng ta, khi nhìn lại một quãng thời gian nào đó trong đời, chúng ta ít nhiều sẽ thấy hối tiếc, hối tiếc vì mình đã không trân trọng nó, hối tiếc vì quãng thời gian ấy quá ngắn hay đơn giản hối tiếc vì ta đã không sử dụng thời gian để làm điều mình muốn. Thời gian của mỗi người là có giới hạn, vậy làm thế nào để bạn có thể tận dụng lượng giới hạn ấy một cách hiệu quả nhất? Ta hãy cùng thử một số phương pháp sau đây nhé.

    Có chiến lược trong việc sử dụng thời gian

    Bạn đã bao giờ háo hức đến cuối tuần, có thời gian rảnh để được đi chơi cùng gia đình, bạn bè chưa? Nhưng cuối tuần đến, ta chợt nhận ra là ta đang nợ một bài luận trên Viblo, một vài công việc chưa hoàn thành xen vào, hay đơn giản chỉ là... ta không biết sẽ tận dụng ngày nghỉ như nào, đi đâu chơi. Và kết quả là ta dành cả 2 ngày cuối tuần trên giường, cố gắng "giết" thời gian bằng cái smartphone. Thứ 2 đến, mắt nhắm mắt mở lái xe đến công ty, mà trong đầu đầy nuối tiếc, vì cuối tuần chẳng đi chơi đâu được. Ắt hẳn không phải chỉ một, mà rất nhiều người trong chúng ta đều có cái trải nghiệm ấy. Vậy vấn đề đến từ đâu? vì ta lười? đúng rồi. Nhưng còn có một lý do quan trong hơn ở phía sau, đó là ta không có kế hoạch để sử dụng thời gian hiệu quả, ta quá dựa vào cái "tùy cơ ứng biến", và kết quả là ứng biến đâu chẳng thấy, chỉ thấy thời gian quý báu của ta biến mất trong chớp mắt. Vậy đầu tiên, hãy nhìn vào những việc bạn "muốn làm" và những việc bạn "cần làm", sắp xếp chúng lại. Sẽ thật tuyệt nếu bạn có một danh sách những việc như vậy, và có thời gian biểu cho từng việc, ít nhất bạn sẽ không mất thời gian tự hỏi "mình biết làm gì bây giờ?". Và sẽ còn tuyệt vời hơn nữa, nếu bạn tuân thủ đúng theo những gì bạn lên kế hoạch. Tin mình đi, bạn cứ thử một lần, bạn sẽ thấy có một phép màu đến với cuộc sống của bạn.

    Đừng quá kì vọng vào bản thân

    Nghe có vẻ lạ nhỉ? Nhưng đúng đấy các bạn. Ở trên mình có nói là chúng ta nên có kế hoạch để sử dụng thời gian hiệu quả, để hoàn thành một danh sách các công việc "muốn làm" và "cần làm". Một sai lầm thường gặp là các bạn cố gắng nhét thật nhiều công việc "cần làm" vào danh sách của mình, vì đơn giản bạn nghĩ nó tốt cho bạn, nhưng... Bạn còn nhớ câu chuyện của hầu hết chúng ta khi còn nhỏ, bố mẹ luôn dỗ dành ta cần phải ăn rau xanh, vì nó tốt cho sức khỏe, nhưng bạn có nuốt nổi mâm cơm toàn rau không? Cũng như món thịt khoái khẩu, những việc ta "muốn làm" sẽ là động lực, để bạn kiên nhẫn tuân theo kế hoạch định ra ban đầu. Bạn có thể kì vọng mình sẽ dành rất nhiều thời gian để làm những điều cần thiết. Nhưng trong thực tế, khả năng cao bạn sẽ thở dài và ném kế hoạch vào sọt rác. Một tip dành cho bạn, hãy để một công việc bạn cần làm đằng trước một việc bạn muốn làm. Khi hoàn thành một công việc cần thiết, bạn sẽ được thưởng 1 công việc yêu thích. Ban đầu hãy giảm những công việc cần làm xuống, tăng những công việc yêu thích muốn làm lên. Sau khi bạn đã có thói quen với kế hoạch thời gian, bạn có thể điều chỉnh dần. Và một lần nữa, mình xin nhắc lại là bạn đừng kì vọng mình sẽ ngay lập tức trở thành Elon Musk, có thể làm việc 100 tiếng 1 tuần.

    Đừng có biến bộ não của mình thành CPU đa luồng

    Có một số người rất giỏi trong việc xử lý nhiều vấn đề trong một khoảng thời gian ngắn. Mình dùng từ "khoảng thời gian ngắn" chứ không phải là "cùng một lúc" là có nguyên nhân, vì... bạn đã thấy ai, tay trái vừa giải phương trình, tay phải sáng tác thơ chưa? Nếu thấy rồi, thì đúng... đó là nhân vật Chu Bá Thông trong tác phẩm Thần điêu đại hiệp của cố nhà văn Kim Dung. Còn ở ngoài đời thật, rất khó để tìm thấy một thiên tài như vậy. Nhưng vì sao người ta vẫn có thể làm rất tốt nhiều việc gần như là đồng thời? bí quyết nằm ở sự tập trung. Chỉ có tập trung, ta mới có thể hoàn thành một công việc, vừa tối ưu nhất, trong khoảng thời gian ngắn nhất, để có thể xử lý công việc tiếp theo. Xung quanh chúng ta, có rất nhiều thứ ập đến, mà không hề nể nang cân nhắc bạn đang bận. Nếu bạn cứ cố làm việc này một chút, làm việc kia một chút, thì khả năng cao là bạn cũng sẽ chỉ có một chút kết quả thôi. Hãy phân loại công việc của mình thành 4 phần như biểu đồ dưới đây:

    

    Hãy lưu tâm và dành thời gian của bạn cho những công việc khẩn cấp và quan trọng trước, xử lý từng việc một, tuần tự và hiệu quả. Đừng quá tham lam, đừng cố ôm đồm.

    Lời kết

    Trên đây là một vài đề xuất để có thể giúp bạn quản lý thời gian của mình một cách hiệu quả. Sẽ có rất nhiều lý thuyết và phương pháp khác mà bạn có thể tìm thấy trên mạng, nhưng để bắt đầu, hãy cố gắng thử những cái đơn giản nhất đối với bạn, hãy tập một thói quen tốt cho bản thân, sau đó hãy thực hành một phương pháp mới. Một đứa trẻ, chỉ có thể lớn dần dần, chứ không thể thành Bill Gate sau một đêm, và bạn cũng vậy, hãy cố gắng và đừng bỏ cuộc. Và đừng quên, hãy để gia đình có một vị trí quan trọng trong bản kế hoạch của bạn, đừng quá sa đà vào công việc, vì cuối cùng danh vọng và tiền bạc không bao giờ thay thế được những giây phút bên cạnh người thân, bạn nhé.

Nguồn: Viblo

Bình luận
Vui lòng đăng nhập để bình luận
Một số bài viết liên quan