Cách kiếm thêm thu nhập cho QA thông qua nền tảng freelance

    Xin chào các bạn, tình hình đại dịch covid vẫn đang diễn biến phức tạp ảnh hưởng nhiều đến kinh tế của chúng ta. Vì vậy, hôm nay mình sẽ giới thiệu đến các bạn một nền tảng kiếm thêm thu nhập dành cho QA - Tester để các bạn có thể kiếm thêm thu nhập không những trong mùa dịch mà còn cả sau này!!!

    Testing online là một hình thức kiếm tiền đã phổ biến từ rất lâu trên thế giới, hầu hết các công ty testing online lớn đến từ Mỹ, Châu Âu và do nguồn nhân lực tester chưa đáp ứng được so với nhu cầu trên thị trường và nhằm mục đích tối giảm hóa chi phí do vậy hình thức testing online này đã ra đời nhằm tận dụng tối đa nguồn lực của các Tester đến từ khắp nơi trên thế giới tham gia các dự án kiểm thử các ứng dụng, game mobile hay website cho các khách hàng, và dĩ nhiên với mỗi dự án hoàn thành và các các lỗi (bug) được chấp nhận thì các tester sẽ được trả tiền từ công ty và số tiền này sẽ được trả về các ví điện tử Paypal hoặc Payoneer hàng tháng.

    Theo như mình thấy thì mức tiền kiếm được từ công việc testing online này khá hấp dẫn và đặc biệt là với mức thu nhập bình quân thấp ở Vietnam thì mình nghĩ với số tiền kiếm được từ một công việc part-time từ vài trăm hay lên đến cả nghìn $ thì nó khá là hot!

    Một nền tảng test mà mình muốn giới thiệu đó chính là Test IO, đây là một nền tảng test khá tốt và rất uy tín mà mọi người có thể kiếm được thu nhập khá hấp dẫn từ công việc testing trên nền tảng này.

    Những người phù hợp với công việc testing online:

  • Tester hoặc những người có đam mê về công nghệ máy tính, smart phone ( App, game mobile) đều có thể làm testing online được (Mọi người không nên nghĩ chỉ học công nghệ thông tin mới làm được testing online nhé vì công việc sử dụng kỹ năng test thủ công và chỉ cần có đam mê và tự học là đã có thể làm tốt rồi)
  • Có máy tính và smartphone kết nối internet dùng để test các sản phẩm của khách hàng yêu cầu
  • Có khả năng đọc hiểu yêu cầu của dự án bằng tiếng anh.
  • Chuẩn bị sẵn 1 ví điện tử Payoneer

Các bước thực hiện

    Bước 1: Đăng kí trở thành tester trên nền tảng test IO.

    Đăng kí và điền đầy đủ thông tin yêu cầu trên nền tảng test IO.

    Chú ý: Giao diện đăng kí của Test IO có thể thay đổi nhưng các cài đặt cơ bản đều giống nhau. Mọi người cần chú ý 2 phần trong setup đó là cài đặt ngôn ngữ English và cần thêm thiết bị test vào mục Desktop và Mobile.

    Sau khi đăng kí thành công thì mọi người sẽ nhận được email confirm để đăng nhập lại. Tiếp đó các bạn sẽ chờ để nhận được một bài test đầu vào (Onboard test) đây chính là bước thứ 2. ( Thời gian nhận được email bài test có thể sẽ mất 1-3 ngày, mục đích của bài test đầu vào này là để công ty chọn ra các tester đủ điều kiện để tham gia kiếm tiền trên Test IO)

    Bước 2: Vượt qua bài test đầu vào (Onboard test)

    Video giới thiệu về bài Onboard test: Hiện đang phân ra 2 dạng bài Onboard test mà mọi ngừoi có thể gặp (chi tiết xem video)

    So sánh 2 dạng bài Onboard test: https://youtu.be/Yc857DyclGI

    Sau khi đăng nhập vào Test IO mọi người sẽ cần vượt qua 2 phần như sau để đủ điều kiện kiếm tiền:

  •     Quiz test: Gồm 12 câu hỏi hiểu biết về testing và bạn cần trả lời đúng tối thiểu 8/12 câu. (Tham khảo bài này để có thể pass qua bài Quiz: https://academy.test.io/en/articles/2541842-quick-start-guide)

  •     Onboard test cycle: Đây chính là bài test mà tester cần tham gia để tìm bug. Nội dung bài test đó là bạn sẽ test trong 1 test cycle (bài test về trang web) và nhiệm vụ của bạn sẽ là tìm và báo cáo 3 bugs functional (lỗi chức năng) và số bug tối thiểu bạn phải được chấp thuận đó là 2/3 bug ( Tối thiểu 50%).

    • Bài Onboard sẽ có 2 bug mẫu để mọi ngừoi biết cách để viết bug report cho nên mọi người nên tham khảo 2 bug đấy trong tab know bugs.
    • Mọi người đọc hiểu thêm tài liệu trên Academy để nắm được cách viết 1 bug report: https://academy.test.io/en/articles/2541842-quick-start-guide

    NOTE: Mọi người cần chú ý các điểm sau:

  • Tổng số bug mọi người cần submit là từ 3-6 bugs. (Không giới hạn test cycle tham gia. Như vậy thì mọi người có thể tham gia các test bài Onboard mà không cần bắt buộc phải submit bug khi không tìm thấy bug mà có thể đợi để được mời tham gia test cycle tiếp theo sau 1-2 ngày)
  • Số bug mà mọi người được accepted phải đạt tối thiểu 50% tổng số bug mọi người đã submit (3-6 bugs)
  • Sau 6 bug mà không đạt được con số 50% kia thì nếu mọi người nhận được email thông báo không đủ điều kiện để tham gia bài test Onboard nữa thì buộc mọi người phải tạo 1 tài khoản khác với email khác. Nếu như bạn không pass được bài test Onboard thì bạn sẽ được nhận mail tham gia bài test mới.

    => Do vậy các bạn nên:

  • Không nên submit bug vội vàng khi chưa check kĩ bug vì nếu cycle đấy bạn không log được bug nào thì sẽ được mời test lại ở cycle sau nên không nên nóng vội tránh tình trạng bug submit lại bị rejected thì con số 50% kia lại càng khó đạt được.

    Tham khảo video tiếng anh trình bày bài test đầu vào Onboard của test IO: https://www.youtube.com/watch?v=oscMz1FwKY8

    👍Dấu hiệu để biết bạn đã pass bài test onboard và đủ điều kiện kiếm tiền:

  •     Nhận được email của Test IO với nội dung bạn đủ điều kiện trở thành tester của Test IO và có thể tham gia các test cycle trả tiền của công ty.

  •     Một số trường hợp không nhận được email thì sẽ thấy nhận được các bài test trong đó mục Payout của bug có giá euro. Sau khi pass được bước 2 thì bạn sẽ chính thức đủ điều kiện kiếm tiền ở các test cycle trả tiền tiếp theo đó chính là sang bước thứ 3.

    Bước 3: Bắt đầu kiếm tiền với Test IO

    Sau khi các bạn đã đủ điều kiện kiếm tiền với test IO rồi thì ở các test cycle tiếp theo các bạn sẽ được log bug không giới hạn và với mỗi bug được accepted thì bạn nhận được tiền từ từ nó.

  • Có thể submit nhiều loại bug: Funtional bug, Visual bug, Content bug, Crash Bug.
  • Được tái hiện lại lỗi của các tester khác và nhận được tiền cho công việc đó. (Link tham khảo: https://academy.test.io/en/articles/2541944-bug-reproductions)
  • Được tham gia User Stories: Tương tự với công việc của test case giúp Test IO xác minh một chức năng của sản phẩm có xảy ra hay không.

    Bước 4: Tạo tài khoản, nhận tiền về ví Paypal, Payoneer và rút về ngân hàng.

    a. Trước tiên các bạn tạo thành công 1 tài khoản Payoneer theo link sau để nhận bonus $25.

  •     Link đăng ký Payoneer: https://tracking.payoneer.com/SH2qx

  •     Video các bước tạo tài khoản và thêm vào tài khoản thanh toán của Test IO: https://youtu.be/4W-hVs-0pqA

  •     Các bước add Payoneer vào Test IO:

    • B1: Vào Payoneer mở mục Global payment service -> Chọn loại tiền Euro rồi copy các thông tin BIC và IBAN
    • B2: Mở Test IO đi đến mục cài đặt thanh toán chọn (EU only) rồi paste các thông tin copy phí trên vào. Nhấn xác nhận update thay đổi là hoàn tất

    b. Đăng ký mở tài khoản nhận EUR trên Payoneer

    Chú ý: Hiện các tài khoản Payoneer mới tạo từ tháng 9/2020 sẽ chưa có tại khoản nhận tiền EUR để phục vụ việc nhận tiền từ Test IO do vậy bên bộ phận Payoneer VN đã hỗ trợ để cấp thêm tài khoản nhận EUR.

    Trước khi gửi yêu cầu tạo tài khoản nhận EUR bắt buộc cần xác minh tài khoản bằng việc upload giấy tờ theo yêu cầu lên Payoneer theo các bước sau: vào Cài đặt -> Trung tâm xác minh -> Nộp các giấy tờ được yêu cầu để hoàn thành các bước xác minh tài khoản thì PO mới cấp bank nhận Euro thành công.

    Đăng kí để được cấp tài khoản nhận EUR của Payoneer theo link sau: https://docs.google.com/.../1FAIpQLSfOhxdQFfk.../viewform... (quá trình PO xác minh cấp tài khoản nhận EUR sẽ mất từ 1-2 tuần và mọi người vẫn có thể kiếm tiền từ Test IO bình thường mà chưa cần phải có tài khoản nhận EUR ngay cho nên không cần quá nóng vội)

Bình luận
Vui lòng đăng nhập để bình luận
Một số bài viết liên quan