Xin chào các bạn.
Khi chúng ta thiết kết 1 website hướng tới người dùng phổ thông, giao diện được thiết kế tốt chắc chắn là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng. Theo một khảo sát, khoảng 94% người dùng cho biết rằng giao diện đóng vai trò quyết định đối với niềm tin của họ đối với website. Hãy tự hỏi lại mình xem, có phải rằng khi bạn vào 1 website mà giao diện của nó lôi thôi, đầy những điểm thiết kế không hợp lý, bố cục không hài hoà, màu sắc không thuận mắt.... thì bạn chắc chẳng muốn nán lại website này lâu hơn, chứ đừng bàn tới chuyện có tin tưởng hay không.
Bởi thế, không phải bàn cãi, thiết kế giao diện vừa thu hút, vừa chuyên nghiệp và ấn tượng là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong cả quá trình phát triển 1 website. Sau đây, chúng ta cùng điểm qua một số điểm lưu ý khi thiết kế giao diện website nhé. Biết đâu bạn sẽ tìm thấy chút gì đó hữu ích cho việc cải thiện giao diện website của mình thì sao.
Keep the layout simple - Giao diện đơn giản
Bố cục trang web của bạn càng đơn giản càng tốt. Điều đó không có nghĩa là nó phải nhàm chán, mà là nó nên tập trung vào những điều cần thiết. Bố cục sạch sẽ, đúng chức năng giúp trang web của bạn tải, điều hướng và sử dụng dễ dàng hơn trên các nền tảng và thiết bị khác nhau.
Hông tin hả? Thử vào Trang web của Apple xem thử đê, thiết kế của họ đơn giản mà hiệu quả đến không ngờ. Họ đặt thông tin quan trọng nhất - sản phẩm của họ - ở vị trí chính giữa và trung tâm. Thông tin sản phẩm chỉ bao gồm hình ảnh với văn bản tối thiểu để giúp bạn dễ dàng tham gia vào nội dung.
Make navigation easy to follow - Thiết kế menu điều hướng dễ theo dõi
Nếu bạn muốn người dùng ở lại trang web của mình lâu hơn, bạn cần phải làm cho họ dễ dàng di chuyển. Bạn có toàn quyền sáng tạo với thiết kế menu điều hướng của mình, nhưng hãy tin rằng sự đơn giản và kiến trúc thông tin trực quan quan trọng hơn tất cả. Làm cho menu của bạn có hình thức chuẩn giúp người đọc cảm thấy thoải mái khi họ di chuyển khắp trang web của bạn. Bạn thử vào website codelab của Google mà xem, các menu điều hướng rất dễ chịu, mình chỉ cần nhớ tên bài mình đang học, chứ không cần phải lưu lại link bài học, vì nó rất dễ tìm lại.
Use clear calls to action - Hãy nhấn mạnh Thông điệp của bạn
Bạn muốn khách truy cập trang web làm gì? Mua sản phẩm, đăng ký nhận bản tin email, hay quyên góp cho một điều gì tốt đẹp? Suy nghĩ về lời kêu gọi hành động của bạn. Thiết kế chúng theo cách làm cho chúng nổi bật với khách truy cập đang quét trang web của bạn. Nếu bạn đang sử dụng các nút trong thiết kế của mình, hãy đảm bảo văn bản ngắn gọn và trực tiếp.
Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới sử dụng các nút sáng dọc theo thanh điều hướng để khuyến khích khách truy cập “quyên góp” và “áp dụng”, cùng với những lời kêu gọi hành động mạnh mẽ xuyên suốt nội dung của họ. Bạn có thấy thông điệp "NATURE NEEDS YOU" có rõ ràng không? Có chút nào thôi thúc bạn hành động không?
With content, Less is More
Hãy sử dụng những hiểu biết của bạn đối với người dùng để tối thiểu hoá những option của họ, hướng sự tập trung của họ vào các sản phẩm của bạn. Hãy chỉ sử dụng các text và hình ảnh có tác dụng khiến người dùng phải Take Action.
Các ứng dụng web dành cho thiết bị di động làm rất tốt việc này (một phần cũng vì họ có ít không gian hiển thị). Họ tập trung vào việc giải thích ứng dụng, bao gồm các lời kêu gọi cài đặt nó. Nội dung ít quan trọng hơn, như phần Giới thiệu và blog của họ ít nổi bật hơn và được liên kết ở phần Footer.
Don’t be afraid of empty space - Đừng sợ những khoảng trống
Khoảng trống chỉ đơn giản là không gian trống trên một trang. Nó không nhất thiết phải có màu trắng — nó chỉ cần không chứa văn bản hoặc hình ảnh. Nếu được thực hiện tốt, nó có thể cải thiện khả năng đọc và loại bỏ sự lộn xộn khỏi thiết kế trang web của bạn. Khoảng trắng cũng có thể giúp hướng sự tập trung và chú ý. Nó cung cấp một cách để tách biệt các tính năng và ý tưởng để khách truy cập có thể phân biệt chính xác những gì bạn muốn họ xem trong nháy mắt, thay vì phải sắp xếp một cách trực quan thông qua một bố cục ồn ào và đông đúc.
Google chính là ví dụ tiêu biểu nhất về việc sử dụng khoảng trắng. Trang chủ Google sạch-sẽ-tinh-tươm vô cùng — chỉ là một trang trống với logo và một hộp tìm kiếm.
Eye-Catching Colors - Sử dụng màu sắc bắt mắt
Chọn một màu sẽ tạo nền tảng cho toàn bộ thiết kế trang web của bạn, sau đó chọn màu nhấn tương phản cho các button và các thành phần giao diện quan trọng khác. Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách chọn bảng màu phù hợp cho thương hiệu của mình tại đây.
Incorporate attractive, easy-to-read fonts - Sử dụng kết hợp các font chữ thu hút, dễ đọc
Sử dụng font phù hợp, kết hợp với phần hình ảnh độc đáo sẽ làm cho văn bản trang web của bạn rõ ràng và hấp dẫn hơn rất nhiều. Bạn có thể tham khảo các font chữ Top Trending trong Graphic Design tại đây.
Engage users with video and rich images - Thu hút người dùng bằng video và hình ảnh phong phú
Font chữ đã quan trọng, thì Video và hình ảnh càng quan trọng hơn gấp bội. Một hình ảnh hoặc video còn có giá trị hơn cả ngàn lời văn dông dài. Ví dụ như Website này đã sử dụng phần hình ảnh cực kỳ tốt.
Tạm kết
Trên đây là một số điểm mà chúng ta có thể cân nhắc khi thiết kế, để website của chúng ta thu hút, ấn tượng hơn. Hi vọng nội dung trên ít nhiều hữu ích cho các bạn.
Tham khảo
https://blog.marketo.com/2018/06/8-ways-make-website-user-friendly.html https://www.addthis.com/academy/how-to-create-engaging-website-design/