Thông Tin luôn là trợ thủ đắc lực nhất của một người làm Product. Biết càng nhiều mảng kiến thức, cập nhật càng nhiều thông tin thị trường thì ta càng có nhiều dữ kiện để xử lý vấn đề hơn. Một người anh có số có má trong ngành của mình hay đùa là một ông Product chỉ cần biết đọc và biết nói là đủ, nghĩ đi nghĩ lại thấy cũng khá đúng.
Trong bài này mình giới thiệu với bạn một số websites mình hay dùng để trau dồi thông tin, kiến thức trong 30 phút đầu ngày. Hy vọng có ích với bạn!
Svpg.com
Nội dung site này khá lý thuyết, xoay quanh việc làm sao để triển khai Product Management một cách chuẩn mực nhất. Bạn có thế sử dụng site này để trau dồi những concept cơ bản, cốt lõi về PM. Tuy nhiên, cần lưu ý về mức độ lý thuyết của các bài viết, vì nó là concept nên bạn luôn luôn phải ánh xạ, so sánh các concept với thực tế để tránh việc ngáo lý thuyết mà làm anh em chiến hữu trong team buồn lòng. Hãy xem site này như một quyển sách định hướng, tham khảo.
Medium
Bài viết trên Medium khá thượng vàng hạ cám, bạn nên chọn lọc kỹ một vài cây viết để follow, nếu không sẽ rất loạn. Một số trang về Product Management mình hay đọc có thể kể đến như: TheStartup, ProductCoalition…
Điểm hay của Medium là nội dung cực kỳ đa dạng, hệ thống Recommendation khá tốt, vì thế bạn chỉ cần đọc một vài bài về Product Management là Medium sẽ tự động gợi ý các bài viết cùng chủ đề. Tuy nhiên, phải cẩn thận kẻo rơi vào cái bẫy “Recommendation” – nghĩa là hệ thống chỉ gợi ý những bài bạn thích đọc, dễ đọc dẫn đến việc những bài đó là thực tại duy nhất mà bạn biết ( tương tự như thuật toán hiển thị post của facebook ). Thi thoảng hãy đọc những chủ đề khác lạ để tránh việc quanh đi quẩn lại cứ đọc mãi một thứ được gợi ý.
ProductHunt
Site này tổng hợp các Product mới launch, mình thường lượn vài vòng mỗi sáng để xem gần đây thế giới có sản phẩm nào hay ho mới ra không, đồng thời cũng để tìm thêm ý tưởng, cảm hứng về sản phẩm.
Hãy nhớ là ý tưởng không bao giờ tự sinh ra trong một khoảnh khắc thiên tài, ý tưởng là thứ cần được nuôi dưỡng. Một trong những cách hay nhất để nuôi dưỡng ý tưởng đó chính là cảm hứng từ những sản phẩm khác. Vì thế hãy tìm hiểu nhiều sản phẩm khác nhau, sử dụng nhiều sản phẩm khác nhau để phân tích cái hay cái dở của nó – rồi bạn sẽ có được cái mà người ta gọi là “Product Sense” ( giống Spider Sense đó ).
Dribbble
Một trong những skill quan trọng nhất của người làm Product chính là khả năng phân biệt bản design tốt và 1 bản design tệ. Ví dụ, khi ông Designer đưa UI cho bạn và hỏi “OK chưa?” – làm sao để bạn biết nó đã đủ ok chưa?
Cách tốt nhất để phân biệt chính là ta cần xem, cảm nhận thật nhiều design cả tốt cả tệ khác nhau. Càng nhiều càng tốt. Dribbble là một cộng đồng nơi các Designer đăng UI của họ lên, bạn có thể lên đây thẩm định mỗi ngày để luyện mắt và lấy cảm hứng.
Kết Hy vọng giúp ích cho bạn! Bảo trọng
Xem thêm nhiều bài viết tại: https://simpleproductmind.com/